วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2550

การใช้สีกับสื่อการเรียนการสอน

.....สี (Colors) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการออกแบบสื่อสองมิติ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีการออกแบบหน้าจอแสดงผล เพราะนอกเหนือไปจากให้ความสวยงามให้ความเหมือนจริงของสิ่งที่อยู่ภายในภาพแล้ว สียังช่วยชี้ให้เห็นถึงความคล้ายคลึง ความแตกต่าง และความสำคัญได้อย่างชัดเจน ในแง่มุมของจิตวิทยา สีสามารถให้ความรู้สึกทางอารมณ์กับผู้ดู(ผู้เรียน) ดังนี้
..สีแดง.. เป็นสีที่เด่นสะดุดตาเหมาะสำหรับการเน้นความสำคัญของส่วนต่าง ๆ เนื่องจากสีแดงเป็นสีที่แสดงออกถึงการแข่งขัน ความตื่นเต้น ภัยอันตราย ความกล้าหาญและอำนาจการใช้สีแดงจัดจ้านในเนื้อที่กว้าง ๆ จะมีผลทำให้ผู้เรียนสายตาอ่อนล้าเมื่อจ้องมองภาพนาน ๆ
..สีน้ำเงิน.. เป็นสีที่บอกถึงความปลอดภัย สงบเยือกเย็น ความมั่นใจ ความรอบรู้ มีน้ำใจ มีคุณธรรม และความกลมเกลียวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกที่ตรงข้ามกับสีแดง แต่ถ้าลดความเข้มของสีน้ำเงินจะทำให้มีบรรยากาศร่าเริงแจ่มใสขึ้น
..สีเขียว.. ให้ความรู้สึกร้อนและเย็นใจขณะเดียวกัน สีเขียวแก่จะให้อารมณ์ที่สงบ ปลอดภัย ร่มเย็น ขณะที่สีเขียวอ่อนจะแสดงถึงความอบอุ่น กระฉับกระเฉง ร่าเริง ในด้านการสื่อความหมายมักนำสีเขียวมาเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ความสมบูรณ์ และการเจริญเติบโต ส่วนของการออกแบบหน้าจอมักไม่นิยมสีเขียวควบคู่กับสีแดงในสัดส่วนเท่า ๆ กัน เพราะเป็นสีที่ตัดกันรุนแรงทำให้ผู้เรียนต้องใช้สายตามาก
..สีเหลือง.. เป็นสัญลักษณ์ของความสดใส ร่าเริง สง่างาม และความสุข ความสว่างของสีเหลืองทำให้ดูโดดเด่น ผู้ผลิตสามารถนำสีเหลืองมาใช้ร่วมกับสีเข้ม เช่น สีดำ เทา หรือสีน้ำเงินเข้ม จะทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นขึ้น
..สีม่วง.. ให้ความรู้สึกลึกลับ สงบ คล้ายกับสีน้ำเงินแก่ แต่เนื่องจากสีม่วงยังมีความตื่นเต้นของสีแดงเจืออยู่ บางครั้ง ทำให้ดูหรูหรา สง่างาม โดยทั่วไปจะสีม่วงเป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณและปัญญา
..สีน้ำตาล.. ให้ความรู้สึกเรียบง่าย ทนทาน มั่นคง มักใช้เน้นวัตถุกับความเก่าแก่โบราณ บางครั้งจะใช้กับอารมณ์ที่ซึมเศร้า หดหู่ เบื่อหน่าย ในด้านของการสื่อความหมายด้วยภาพจะใช้กับบรรยากาศที่แห้งแล้ง น่าสะพรึงกลัว
..สีดำ.. แสดงให้เห็นถึงความลึกลับ ซับซ้อน ความน่ากลัวความทุกข์ และความตาย สีดำเมื่อนำมาใช้กับสีอื่น ๆ จะให้ความสวยงามและความรู้สึกทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี เช่นสีดำใช้คู่กับสีขาวในสัดส่วนที่สมดุลของความสว่างของสีที่เท่า ๆ กัน อาจแสดงถึงความรอบคอบและมั่นคง เป็นต้น
..สีเทา.. เป็นสีกลาง ๆ ที่แสดงถึงความสุภาพ สุขุม สีเทาเป็นสีที่ไม่มีความเด่นเฉพาะตัวเหมือนสีแดงหรือสีน้ำเงิน ดังนั้น เมื่อนำสีเทาไปใช้คู่กับสีอื่น ๆ ความรู้สึกของผู้เรียนจะแตกต่างกันตามอิทธิพลของสีใกล้เคียง เช่น สีเทาคู่กับสีม่วงจะให้ความสง่างาม มั่นคง
..สีขาว.. เป็นสีที่คู่กับสีอื่น ๆ ได้ดี สีขาวช่วยให้ภาพหรือข้อความมีความโดดเด่น สามารถนำมาเป็นจุดเน้นเพื่อนำสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ดี ในด้านของอารมณ์สีขาวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกบริสุทธิ์ สดใส ความอ่อนเยาว์

ไม่มีความคิดเห็น:

Good tips

เทคนิคตกแต่งภาพด้วย Photoshop น่าสนใจ ที่เรานำมาฝากคุณๆกัน...

เทคนิคการแต่งภาพ"เกล็ดหิมะโปรยปราย"ด้วยการใช้ filter

เป็นการทำเอฟเฟ็คหิมะตกเพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ให้กับภาพถ่าย ตลอดจนสามารถใช้สร้างสายฝนที่ชุ่มฉ่ำได้ด้วย

1. สร้างรูปภาพใหม่ให้มีความกว้างและความสูงเท่ากับรูปที่ต้องการใส่เอฟเฟ็คท์หิมะตก สำหรับโหมดสีกำหนดเป็น RGB Color และพื้นหลังเป็น White
2. สร้างจุดสีแบบสุ่ม โดยเลือกคำสั่ง Filter > Noise > Add Noise กำหนด Amount เป็น 12 % พร้อมทั้งเลือกออปชั่น Gaussian และ Monochromatic 3. แปลงจุดสีเทาให้เป็นจุดดำอย่างชัดเจน โดยเลือกคำสั่ง Image > Adjustments >Threshold พร้อมทั้งปรับค่า Threshold Level ให้ได้จุดทีมีความหนาแน่นตามประมาณเกล็ดหิมะที่ต้องการ
4. กลับสีเกล็ดหิมะจากดำให้เป็นขาว โดยเลือกคำสั่ง Image > Adjustments > Invert
5. ตะแคงรูป โดยเลือกคำสั่ง Image > Rotate Canvas > 90 องศา CW
6. ทำให้เกล็ดหิมะมีการเคลื่อนที่โดยเลือกคำสั่ง Filter > Stylize > Wind เลือกออปชั่น Wind และ From the Right
7. ตะแคงรูปกลับ โดยเลือกคำสั่ง Image > Rotate Canvas > 90 องศา CWเลือกรูปภาพทั้งรูปโดยกดคีย์ ctrl + vเปิดไฟล์รูปภาพที่ต้องการใส่เอฟเฟ็คท์หิะตก แล้วกดคีย์ ctrl + v ภาพเกล็ดหิมะจะปรากฏอยู่ใน Layer 1 ทับรูปเดิม
8. เลือก Blending mode ของ Layer 1 เป็น Screen และปรับค่า Opacity ตามความเหมาะสมเพื่อให้ได้ลักษณะเกล็ดหิมะที่สมจริง
9. ใส่ผลของทิศทางลมโดยเลือกคำสั่ง Filter > Distort > Shear คลิกที่ด้านล่างสุดของเส้นแล้วลากไปทางซ้ายพอประมาณ เลือกออปชั่น Wrap Around

การสร้าง Blog

การสร้าง Blog
ลองมาสัมผัสดู การสร้าง Blog ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด ทดลองใช้ด่วนที่ www.blogger.com
1.การสร้าง blogger เข้าไปที่ http://www.blogger.com/ จะเกิดหน้าต่างขึ้นคลิกที่แถบลูกศรสีส้ม create your blog now
2.เกิดหน้าต่าง ขั้นที่ 1 create account พิมพ์รายละเอียดต่างๆให้ครบกด continue
3.เกิดหน้าต่าง ขั้นที่ 2 name your blog พิมพ์รายละเอียดต่างๆให้ครบกด continue
4.เกิดหน้าต่าง choose a template เพื่อเลือกลวดลายของหน้าต่างที่เราจะใช้เป็น web page มี 12 ลายให้เลือก เมื่อเลือกได้แล้วก็คลิก continue
5.หลังจากนั้นจะเกิดหน้าต่าง your blog has been created คลิก start postingเพื่อเริ่มสร้าง blog ตอนนี้ก็ถือว่าเสร็จสิ้น การสร้าง blogger แล้ว เพื่อนๆๆสามารถทำได้อย่างง่ายๆโดยวิธีตามนี้ แล้วจะกับโลกใบใหม่ที่รอให้คุณเข้าไปสัมผัส